Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

'Bạn là sản phẩm': Mục tiêu của Cambridge Analytica trên Facebook

Christopher Deason đã vấp phải bản câu hỏi tâm lý vào ngày 9 tháng 6 năm 2014. Anh ta đã thực hiện rất nhiều cuộc khảo sát trực tuyến sau đó, mỗi người kiếm được vài đô la để giúp trả các hóa đơn. 
Không có gì về cái này, mà ông nhìn thấy trên một nền tảng công việc trực tuyến, đáng nói là "đáng kinh ngạc hay kỳ lạ," ông nói sau đó. Vì vậy vào lúc 6:37 tối hôm đó, ông Deason đã hoàn thành bước đầu tiên của cuộc khảo sát: Ông cho phép truy cập vào tài khoản Facebook của mình. Chưa đầy một giây sau đó, một ứng dụng Facebook đã thu thập được không chỉ dữ liệu hồ sơ của ông Deason, mà còn dữ liệu từ hồ sơ của 205 người bạn trên Facebook của ông. Tên của họ, ngày sinh và dữ liệu vị trí, cũng như danh sách mọi trang Facebook mà họ từng thích, đã được tải xuống mà không có sự cho phép hay không chấp thuận trước khi ông Deason thậm chí có thể bắt đầu đọc câu hỏi khảo sát đầu tiên. Thông tin được thêm vào một cơ sở dữ liệu khổng lồ được biên soạn cho Cambridge Analytica, công ty dữ liệu chính trị có liên kết với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Donald J. Trump. Không ai trong số những người có dữ liệu được thu thập biết nó đã xảy ra, thậm chí ngay cả ông Deason. 
Ông Deason, 27 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ tiếp tục với nó nếu tôi có". Ông Deason và bạn bè trên Facebook của ông đã trở thành mục nhập sớm trong một cơ sở dữ liệu mà cuối cùng sẽ bao gồm hàng chục triệu hồ sơ trên Facebook và hiện đang là tâm điểm của cuộc khủng hoảng đối mặt với giới truyền thông xã hội khổng lồ. 
Tin tức về việc thu thập dữ liệu của Analytica Theo báo The New York Times và The Observer of London, đã thúc đẩy một phong trào DeleteFacebook và đưa mạng lưới xã hội theo dõi chặt chẽ hơn từ các nhà lập pháp và các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và Anh.

Cambridge Analytica

Cambridge Analytica

Tuy nhiên, rất ít trong tổng số 214 triệu người Mỹ có hồ sơ trên Facebook biết liệu dữ liệu của họ là một trong số những thông tin thu thập được cho Cambridge Analytica. Facebook, người đã học cách lạm dụng dữ liệu vào tháng 12 năm 2015, dự định bắt đầu nói với những người sử dụng bị ảnh hưởng hôm thứ hai, một ngày trước khi người sáng lập, Mark Zuckerberg, làm chứng trước Quốc hội. Các bản ghi được xem xét bởi The Times cho thấy khoảng 300.000 người đã tham gia cuộc khảo sát này, nhưng do thông tin của bạn bè cho phép vào thời điểm đó, Facebook cho biết có tới 87 triệu người dùng có thể đã bị ảnh hưởng. Nhưng The Times đã xem một bộ dữ liệu thô từ hồ sơ mà Cambridge Analytica đã trả cho một nhà nghiên cứu học thuật để thu được, đã liên lạc với gần chục người dùng Facebook bị ảnh hưởng trong những tuần gần đây. Một số người giận dữ - một người phụ nữ so với bị cướp - trong khi những người khác lại tức giận, nhưng không ngạc nhiên, đã tỏ ra hoài nghi về việc sử dụng những dữ liệu mà họ thu thập được. Họ là những người sử dụng Facebook đầu tiên bị ảnh hưởng bị ảnh hưởng phải được công khai xác định. Và gần như tất cả đều nói việc lạm dụng dữ liệu của họ đã cho họ những suy nghĩ thứ hai về việc ở lại trên Facebook.




Mark Snyder, 32 tuổi, sống ở Pompano Beach, Fla, và là một trong những người bạn của Deason, người thu thập dữ liệu, nói: "Tôi đã hiểu rằng bạn là sản phẩm trên Internet. Ông Snyder, người duy trì các mạng máy tính để kiếm sống, nói: "Nếu bạn đăng ký bất cứ điều gì và không rõ ràng họ kiếm tiền như thế nào, họ đang kiếm tiền từ bạn. Ông Zuckerberg đã nói rằng việc lạm dụng dữ liệu đại diện cho một "sự tin tưởng của công ty". Nhưng ngay cả ông cũng đã gợi ý rằng các nhà phát triển ứng dụng khác có thể đã làm như vậy. Cho đến tháng 4 năm 2015, Facebook cho phép một số nhà phát triển ứng dụng thu thập một số thông tin cá nhân từ hồ sơ của người dùng đã tải xuống ứng dụng và từ những người bạn của họ. Facebook đã cho biết nó cho phép loại dữ liệu thu thập này để giúp các nhà phát triển cải thiện trải nghiệm "trong ứng dụng" cho người dùng. Nhưng Facebook dường như đã làm rất ít để xác minh xem các nhà phát triển đang sử dụng dữ liệu hay liệu họ có cung cấp bất kỳ trải nghiệm nào trên Facebook hay không. Các câu hỏi được sử dụng để thu thập dữ liệu cho Cambridge Analytica đã không thực sự trên Facebook. Nó được tổ chức bởi một công ty được gọi là Qualtrics, cung cấp một nền tảng cho các cuộc khảo sát trực tuyến. Nó bao gồm hàng tá câu hỏi thường được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu tâm lý để đánh giá nhân cách, chẳng hạn như liệu người bị đơn muốn ở một mình, cố gắng dẫn dắt người khác và yêu thích những đảng lớn (lựa chọn từ "không đồng ý mạnh mẽ" đển "đồng ý mạnh mẽ"). Các câu hỏi đã mất khoảng 10 đến 20 phút để hoàn thành. Khi người trả lời cho phép truy cập hồ sơ Facebook của họ, ứng dụng thực hiện chức năng duy nhất của nó: lấy dữ liệu của người dùng và của bạn bè. Không có kinh nghiệm "trong ứng dụng" để nói đến; đây không phải là một dạng câu đố trực tuyến dễ thương mà nói với người sử dụng những nhân vật "Bạn bè" mà họ thích nhất hoặc những ưu tiên của họ cho thấy công chúa Disney bên trong của họ. 
Facebook đã nói rằng những người làm bài kiểm tra được cho biết rằng dữ liệu của họ chỉ được sử dụng cho mục đích học tập, cho rằng nó và những người sử dụng nó đã bị Cambridge Analytica và nhà nghiên cứu mà nó thuê, Aleksandr Kogan, một người Nga gốc Nga 28 tuổi, Học thuật người Mỹ. Nhưng bản tin tốt kèm theo bảng câu hỏi có thể đã nói với người dùng rằng dữ liệu của họ có thể được sử dụng cho các mục đích thương mại, theo bản dự thảo điều khoản dịch vụ khảo sát đã được The Times khảo sát.


Việc bán dữ liệu trên Facebook của người dùng sẽ là một vi phạm ngay lập tức các quy tắc của công ty vào thời điểm đó. Tuy nhiên, công ty dường như không thường xuyên kiểm tra để đảm bảo ứng dụng tuân thủ các quy tắc của nó. Và câu cuối cùng của điều khoản khảo sát về dịch vụ hiện nay rất có thể không thể biết được: Các giám đốc điều hành Facebook cho biết họ đã xóa ứng dụng vào tháng 12 năm 2015 khi họ phát hiện ra về việc thu thập dữ liệu. Cambridge Analytica đã sử dụng dữ liệu Facebook để giúp xây dựng các công cụ mà họ tuyên bố có thể xác định tính cách của cử tri Mỹ và ảnh hưởng đến hành vi của họ. Công ty này đã nói rằng cái gọi là các kỹ thuật mô hình hóa tâm lý củng cố công việc của mình cho chiến dịch của ông Trump vào năm 2016, gây ra một cuộc tranh luận vẫn còn bất ổn về công nghệ của công ty đã làm việc. Sự phẫn nộ của việc sử dụng sai trái dữ liệu của Cambridge Analytica đã thêm vào các câu hỏi mà Facebook đã phải đối mặt với việc sử dụng nền tảng của nó bởi những người muốn truyền bá tuyên truyền và tin tức giả mạo của Nga.



Ông Cambridge cho biết: "Cambridge Analytica là câu chuyện lớn về chủ đề này nhưng có rất nhiều câu chuyện về Facebook hoặc bán dữ liệu người dùng hoặc cho phép các bên thứ ba truy cập và sử dụng nó để giúp quảng cáo. Ông đặc biệt bị làm nhục bởi những cách mà Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác đã chỉ dẫn các quảng cáo dựa trên những gì người dùng đăng hoặc xem trực tuyến. Nếu ông ta đề nghị, ví dụ, một máy tính xách tay Dell cho một người bạn, ông nói, "Tôi đi tới trang tiếp theo trên Facebook và có một quảng cáo của Dell." "Điều đó làm tôi phiền lòng," anh nói. Ông Deason, người điều hành một doanh nghiệp máy tính ở Roanoke, có lẽ là một trong số những người sử dụng nhiều kỹ thuật của Facebook. Anh ta đang mở tài khoản của mình vì doanh nghiệp của anh ta có trang của riêng mình và anh ta kiểm duyệt các nhóm trên Facebook dành cho máy tính. "Nhưng nếu tôi chỉ làm việc tại ngân hàng địa phương hoặc bất cứ điều gì, và trở về nhà và bắt đầu trên Facebook để kiểm tra bạn bè của tôi và không có gì, vâng, tôi sẽ xóa Facebook", ông nói. Nhiều người tham gia cuộc khảo sát không có nền tảng về công nghệ, trong đó có Jim Symbouras, 56 tuổi, một công nhân ở thành phố New York. Dữ liệu của ông đã được thu thập hàng chục lần sau khi 52 bạn bè trên Facebook của ông được hướng tới bảng câu hỏi tâm lý, nhiều trang web được gọi là Swagbucks. Trang web cho phép mọi người kiếm được thẻ quà tặng cho Amazon và các nhà bán lẻ khác để đổi lấy các cuộc điều tra hoặc xem quảng cáo bằng video. Ông Symbouras không biết ai trong số những người bạn trên Facebook đã cho phép ứng dụng truy cập dữ liệu của ông. Ông đã gặp họ trong các nhóm Facebook mà Swagbucks người dùng giao dịch lời khuyên cho việc tìm kiếm các giao dịch tốt. 
Amy Risner, 52 tuổi, của Collinwood, Tenn., Là một trong những người bạn trên Facebook. Bà Risner, người không làm việc toàn thời gian, nhớ lại một cách mơ hồ bản câu hỏi: "Thật là dài, đó là những gì tôi nhớ" - nhưng chắc chắn cô ấy không bao giờ thấy bất kỳ thông báo nào về dữ liệu của cô ấy hoặc bạn bè cô ấy sẽ được thu thập. Bà Risner nói: "Nếu có thể nói như vậy về việc lấy thông tin của tôi - thông tin cá nhân của tôi - tôi sẽ rút khỏi nó và không làm điều đó. 
Facebook, mặc dù, là một thói quen khó khăn để bỏ. Khi được hỏi cô ấy có nghĩ về việc xóa tài khoản của cô, cô Risner nói, "Tôi chỉ quá tò mò để tránh khỏi chuyện đó."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét