Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Toyota đăng ký bằng sáng chế ô tô biết... bay

Dưới đây là bản phác thảo hệ thống cánh hứa hẹn viễn cảnh ô tô biết bay của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota. Nhân vật chính của chúng ta là mẫu xe Prius của Toyota, vốn là mẫu xe hybrid (xăng lai điện) bán chạy nhất của hãng nhờ tính thân thiện với môi trường. Không chỉ dừng lại ở hệ thống cánh – cấu trúc xếp chồng của nó còn dễ khiến người ta liên tưởng đến “cỗ máy biết bay” ra đời năm 1898. Quả là một ý tưởng điên rồ nhưng vẫn khiến dân công nghệ không ngừng tò mò.

Có vẻ như đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Toyota đang bị “ám ảnh” bởi xu hướng “đi ngược thời gian”, về lại thời kỳ Victoria đầy bí ẩn khi cho ra đời sáng chế đầy tính đột phá này. Cho dù rất hứng thú với loại phương tiện mới này nhưng không phải ai cũng đủ tự tin về tương lai của nó trên thương trường. Liệu mẫu xe biết bay với từng chồng cánh mỏng trên nóc sẽ có khả năng “khuấy đảo” thị trường ô tô?
Mẫu thiết kế táo bạo của Toyota trên mẫu xe hybrid Prius đình đám.
Bên cạnh không ít câu hỏi nghi ngại được đặt ra, sáng chế táo bạo này sở hữu nhiều điểm mới hết sức đột phá. Hệ thống cánh sử dụng một thiết bị nhỏ xoay được có bề ngoài giống camera nhằm thay đổi và tái tạo hình dạng phần cánh (sải căng trong trường hợp cất cánh hoặc gấp gọn lại khi đã hạ cánh).

Không đơn giản chỉ là một đôi cánh, hệ thống cánh phía trên nóc xe còn có khả năng mở rộng gấp 4 lần nhằm gia tăng tầm cao tối đa cho hành trình “khám phá không trung” của chiếc xe hybrid. Bởi ai cũng hiểu, nhiều cánh hơn đồng nghĩa với việc bay cao hơn. Tuy nhiên, sáng chế này vẫn còn khá mơ hồ về động cơ đẩy và nhiều chi tiết kỹ thuật khác. Điều này khá dễ hiểu khi sáng chế này chỉ tập trung vào thiết kế chứ không đi quá sâu vào vận hành máy móc.



Một vài hình vẽ mô tả khác về sáng chế mới của Toyota.
Dù tỏ ra khá hào phóng khi công bố bản thiết kế mẫu xe mới nhưng thực chất, Toyota thậm chí còn không tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào về mặt trước và sau của chiếc xe đặc biệt này. Đương nhiên, các thông số của xe cũng được giữ kín, từ kích thước hệ thống cánh, có bao nhiêu cánh, cơ chế hoạt động và nhiều hơn thế nữa. Có vẻ như đây chính là động thái bỏ ngỏ khá khéo léo của Toyota khi vừa muốn giữ "bí mật”, vừa muốn hâm nóng dư luận thế giới.

Theo Jalopnik


0 nhận xét:

Đăng nhận xét